Google My Business ảnh hưởng đến SEO như thế nào?

Google là trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới. Trang web hiện đang nắm giữ hơn 92% thị phần công cụ tìm kiếm. Tạo hồ sơ doanh nghiệp trên Google hay Google My Business là một cách quan trọng để thu hút khách hàng mới đến với doanh nghiệp của bạn thông qua Google tìm kiếm và Maps. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu tất tần tật những thông tin về GMB.

Google My Business là gì?

Google My Business là một công cụ cho phép bạn quản lý cũng như tối ưu hóa Hồ sơ doanh nghiệp của mình trên Google. Vì vậy, để giải thích Google My Business là gì và nó hoạt động ra sao, trước tiên hãy đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ hồ sơ doanh nghiệp là gì.

Google My Business là gì?
Google My Business là gì?

Hồ sơ doanh nghiệp là thuật ngữ của Google cho danh sách doanh nghiệp của bạn trên Google. Hồ sơ doanh nghiệp xuất hiện trong Google Maps và trong kết quả địa phương của Google tìm kiếm.

Việc tạo hồ sơ doanh nghiệp cũng giống như việc thêm một địa điểm vào Google Maps—đây là việc mà bất kỳ ai (bao gồm cả một người lạ ngẫu nhiên hoặc người tạo danh sách tự động) đều có thể thực hiện. Tất cả những gì Google yêu cầu bao gồm tên doanh nghiệp, vị trí và danh mục. 

Sau khi Google xác nhận đó không phải là địa điểm trùng lặp, họ sẽ tạo hồ sơ doanh nghiệp cho địa điểm đó. Sau đó, Hồ sơ doanh nghiệp được mở để người tiêu dùng đánh giá, thêm ảnh, đặt câu hỏi và thậm chí trả lời câu hỏi. Hồ sơ doanh nghiệp cũng có thể được điền bằng thông tin mà Google lấy từ trên web.

Google My Business
Google My Business

Điều này có nghĩa là Hồ sơ doanh nghiệp có thể tồn tại độc lập ngoài tài khoản Google My Business. Và cho dù bạn có tạo hồ sơ doanh nghiệp của riêng mình hay không, thì bạn cũng không thể quản lý thông tin mà hồ sơ này hiển thị hoặc các bài đánh giá mà hồ sơ này thu thập.

Đó là nơi GMB xuất hiện. Bằng cách tạo tài khoản GMB, bạn có thể truy cập, tùy chỉnh, quản lý và nâng cao Hồ sơ doanh nghiệp của mình trên Google, tất cả vẫn miễn phí, chúng ta sẽ tìm hiểu phần tiếp theo.

Tại sao bạn cần có tài khoản Google My Business?

Được khám phá trong Google (và Google Maps)

Cho dù bạn đang tìm kiếm lưu lượng truy cập chân hoặc lưu lượng truy cập web, Google là nguồn giới thiệu tìm kiếm cuối cùng. Hồ sơ doanh nghiệp trên Google giúp đảm bảo rằng mọi người tìm thấy doanh nghiệp của bạn khi tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ giống như sản phẩm và dịch vụ của bạn ở khu vực địa phương của họ.

Danh sách Google My Business của bạn hiển thị cho người tìm kiếm vị trí và cách truy cập vào doanh nghiệp của bạn. Hồ sơ doanh nghiệp trên Google cũng cải thiện SEO local của bạn. Cụ thể, danh sách doanh nghiệp địa phương có nhiều khả năng xuất hiện hơn khi mọi người tìm kiếm doanh nghiệp lân cận bằng Google Maps.

Tại sao bạn cần có tài khoản Google My Business?
Tại sao bạn cần có tài khoản Google My Business?

Kiểm soát thông tin kinh doanh trực tuyến của bạn

Hồ sơ Google My Business của tôi cho phép bạn kiểm soát và cập nhật thông tin liên hệ, giờ làm việc và các chi tiết cần thiết khác nếu cần.

Bạn có thể đăng cập nhật để chia sẻ rằng bạn đã mở rộng dịch vụ, tạm thời đóng hoặc mở lại hoàn toàn. Hồ sơ doanh nghiệp trên Google giúp SEO tổng thể và SEO local tốt hơn, vì vậy thông tin bạn chia sẻ sẽ xếp hạng cao hơn các trang web của bên thứ ba có thể có thông tin chi tiết lỗi thời.

Kiểm soát thông tin kinh doanh trực tuyến của bạn
Kiểm soát thông tin kinh doanh trực tuyến của bạn

Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ SEO tổng thể.

Xây dựng niềm tin thông qua đánh giá

Đánh giá là một yếu tố quan trọng của bằng chứng xã hội và là một cách có ý nghĩa để xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm.

Xếp hạng theo sao kết hợp của Google và không gian dành cho các bài đánh giá chi tiết cho phép khách hàng chia sẻ nhiều hay ít thông tin về trải nghiệm của họ với doanh nghiệp của bạn tùy thích. Tất cả đều giúp khách hàng tiềm năng trong tương lai quyết định doanh nghiệp nào sẽ ghé thăm và mua sản phẩm nào.

Có thể đáng sợ khi nghĩ về các bài đánh giá xuất hiện trên một nền tảng công khai như vậy, đặc biệt là khi bạn không thể chọn chia sẻ các bài đánh giá trên Google My Business. (Mặc dù bạn có thể trả lời tất cả các đánh giá, như chúng tôi sẽ giải thích sau.)

Nhưng đừng hoảng sợ, Google nhận thấy rằng sự kết hợp giữa các đánh giá tích cực và tiêu cực sẽ đáng tin cậy hơn hết trang này đến trang khác với các đề xuất hấp dẫn.

Xây dựng niềm tin thông qua đánh giá
Xây dựng niềm tin thông qua đánh giá

Cách thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google

Bước 1: Đăng nhập vào Trình quản lý Trang doanh nghiệp của Google

Nếu đã đăng nhập vào tài khoản Google, thì bạn sẽ tự động đăng nhập vào Trình quản lý Trang doanh nghiệp của Google. Nếu không, hãy nhập chi tiết đăng nhập tài khoản Google thông thường của bạn hoặc tạo một tài khoản Google mới.

Bước 2: Thêm doanh nghiệp của bạn

Nhập tên doanh nghiệp của bạn. Nếu nó không xuất hiện trong trình đơn thả xuống, hãy nhấp vào Thêm doanh nghiệp của bạn vào Google. Sau đó chọn danh mục phù hợp cho doanh nghiệp của bạn và nhấp vào Tiếp theo.

Cách thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google
Cách thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google

Bước 3: Nhập vị trí của bạn

Nếu bạn có vị trí thực tế mà khách hàng có thể ghé thăm, hãy chọn Có. Sau đó, thêm địa chỉ doanh nghiệp của bạn. Bạn cũng có thể được yêu cầu đánh dấu vị trí trên bản đồ. Nếu doanh nghiệp của bạn không có địa điểm để khách hàng có thể ghé thăm nhưng cung cấp dịch vụ hoặc giao hàng tận nơi, thì bạn có thể liệt kê các khu vực kinh doanh của mình. Sau đó nhấp vào Tiếp theo.

Nếu bạn không nhập địa chỉ thực, Google sẽ yêu cầu bạn chỉ định khu vực bạn sinh sống. Chọn khhu vực mình sinh sống, sau đó nhấp vào Tiếp theo.

Bước 4: Điền thông tin liên hệ của bạn

Nhập số điện thoại doanh nghiệp và địa chỉ trang web của bạn để khách hàng có thể liên hệ với bạn. Nếu không muốn liên lạc qua điện thoại, bạn không cần phải nhập số điện thoại.

Khi thông tin của bạn hoàn tất, hãy nhấp vào Tiếp theo.

Bước 5: Xác minh doanh nghiệp của bạn

Nhập địa chỉ thực của bạn, không phải hộp thư bưu điện. Thông tin này chỉ được sử dụng để xác minh doanh nghiệp của bạn và không được hiển thị trên hồ sơ doanh nghiệp trên Google của bạn hoặc được chia sẻ với công chúng.

Nhập địa chỉ của bạn và nhấp vào Tiếp theo. Bạn sẽ được cung cấp các tùy chọn áp dụng để xác minh tài khoản của mình. Các doanh nghiệp thực tế sẽ cần nhận bưu thiếp qua đường bưu điện để xác minh vị trí của họ. Các doanh nghiệp trong khu vực dịch vụ có thể được xác minh thông qua một địa chỉ email.

Sau khi bạn nhận được mã gồm năm chữ số, hãy nhập mã đó trên màn hình tiếp theo (hoặc truy cập https://business.google.com/) và nhấp vào Xác minh hoặc Xác minh doanh nghiệp.

Bạn sẽ nhận được một màn hình xác nhận cho biết bạn đã được xác minh. Trên màn hình đó, nhấp vào Tiếp theo.

Xác minh doanh nghiệp của bạn
Xác minh doanh nghiệp của bạn

Bước 6: Tùy chỉnh hồ sơ của bạn

Nhập giờ làm việc, tùy chọn nhắn tin, mô tả doanh nghiệp và ảnh của bạn. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy nhấp vào Tiếp tục. Bạn sẽ thấy mình trong trang tổng quan Trình quản lý Trang doanh nghiệp.

Từ đây, bạn có thể quản lý hồ sơ doanh nghiệp của mình, xem thông tin chi tiết, quản lý bài đánh giá và tin nhắn cũng như tạo quảng cáo Google.

Cách sử dụng Google My Business cho SEO

Tối ưu hóa mô tả của bạn cho vị trí cụ thể của bạn

Bạn được phép có tối đa 750 ký tự cho mô tả của mình, con số này không nhiều. Điều quan trọng là tận dụng tối đa không gian này và tối ưu hóa nó cho vị trí của bạn.

Khi ai đó tìm kiếm một doanh nghiệp— ví dụ “nhà thiết kế nội thất gần tôi”—Google sử dụng địa chỉ doanh nghiệp của bạn liên quan đến địa chỉ IP của cá nhân thực hiện tìm kiếm nếu họ đang sử dụng PC tại nhà hoặc dịch vụ định vị trên điện thoại của họ nếu chúng ở trên thiết bị di động.

Tối ưu hóa mô tả của bạn cho vị trí cụ thể của bạn
Tối ưu hóa mô tả của bạn cho vị trí cụ thể của bạn

Nếu doanh nghiệp của bạn phục vụ các thành phố và thị trấn ngoài địa chỉ của vị trí của bạn, thì bạn sẽ muốn khéo léo đưa những biến thể đó vào mô tả của mình. Nếu bạn không thể làm điều đó mà không xuất hiện spam, hãy cân nhắc thêm nội dung nào đó vào cuối, chẳng hạn như “Cũng phục vụ các khu vực sau: (danh sách các thành phố và thị trấn).”

Gắn thẻ địa lý cho ảnh để tăng khả năng khám phá địa phương

Khi tải hình ảnh lên hồ sơ Google My Business, hãy tận dụng tùy chọn gắn thẻ địa lý. Nếu bạn chú ý đến các kết quả tìm kiếm địa phương, bạn sẽ nhận thấy Google đã hiển thị nhiều hình ảnh hơn, ngay cả đối với các kết quả địa phương và bao gồm cả thông tin doanh nghiệp cùng với chúng.

Tại sao? Vì nội dung trực quan đã trở nên quá phổ biến, một phần nhờ vào các ứng dụng truyền thông xã hội như Instagram và Google đã thử nghiệm tính năng này.

Với nhiều doanh nghiệp không thích nghi nhanh chóng, nó mang đến cho bạn cơ hội trở thành người đầu tiên trong thị trường của bạn để tận dụng chiến lược này. Tạo thói quen đăng hình ảnh thường xuyên, vì nó cung cấp cho nguồn cấp dữ liệu của bạn một nguồn nội dung mới liên tục.

Gắn thẻ địa lý cho ảnh để tăng khả năng khám phá địa phương
Gắn thẻ địa lý cho ảnh để tăng khả năng khám phá địa phương

Tập trung vào các đánh giá của Google để cải thiện CTR và xếp hạng

Cuối cùng, hồ sơ Google My Business là nơi lưu trữ các bài đánh giá trực tuyến của bạn. Những điều này giúp doanh nghiệp của bạn đáng kể theo hai cách. Đầu tiên, chúng làm cho doanh nghiệp của bạn hấp dẫn hơn, vì người tiêu dùng tự nhiên bị thu hút bởi các doanh nghiệp có nhiều đánh giá hơn hoặc cao hơn. Thứ hai, thuật toán SEO địa phương của Google tính đến các đánh giá.

Hãy nỗ lực hết sức để đảm bảo các bài đánh giá từ các khách hàng trước đây và thiết lập một hệ thống để khuyến khích các bài đánh giá từ tất cả các khách hàng của bạn trong tương lai. 

Tập trung vào các đánh giá của Google để cải thiện CTR và xếp hạng
Tập trung vào các đánh giá của Google để cải thiện CTR và xếp hạng

Một doanh nghiệp đang xếp hạng ở vị trí thứ năm trong kết quả của Maps có thể hoạt động tốt hơn các danh sách khác bằng cách có số lượng đánh giá cao hơn đáng kể—đây chính là cách hành vi của người tiêu dùng hoạt động.

Trên đây là những thông tin bạn cần biết liên quan đến Google My Business. Đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn có trang GMB được cập nhật một cách chi tiết. Nếu bạn chưa dành thời gian để tạo và tối ưu hóa thì bạn đang bỏ lỡ một trong những cách miễn phí tốt nhất để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Có thể bạn quan tâm: Schema markup là gì?

Quý khách quan tâm đến dịch vụ của 2T Media vui lòng liên hệ:

Hotline/zalo: 0937 64 65 64

Email: 2tmedia.net@gmail.com

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *